Tại Sao Mình Tìm Đến Sách

Hello Beauties,

Nói thật thì Isa chỉ mới chăm đọc sách vào từ khoảng 2 năm trở lại đây thôi. Mình đã có một khoảng thời gian dài (7-8 năm gì đó) bỏ rơi sách để rồi dần đánh mất cái sở thích này luôn. Thật ra, trước đây mình từng là một con mọt sách chính hiệu – lý do mình bị cận cũng là vì đọc sách và truyện tranh thiếu sáng mà ra. Từ hồi cấp 1 mình đã mê mẩn những cuốn sách giáo khoa “Truyện Đọc” (cái này 9x chắc sẽ biết) và vào năm cấp hai thì đã thử sức với những cuốn tiểu thuyết dày. Ấy vậy mà từ lúc sang Mỹ, cái thói quen tốt này tự dưng biến mất tiêu. Số lượng sách mình đọc trong khoảng thời gian đi du học chắc chỉ đếm được trong 1 bàn tay, tất nhiên là trừ sách giáo khoa ra. Mãi đến khi cô vy ghé thăm, mình mới một lần nữa tìm đến sách, và nhờ đó mà mình nhớ lại cái lý do khiến mình từng rất mê đọc sách.

Đọc Sách Để Viết Tốt Hơn

Nói thật, vốn từ ngữ của Isa hiện vẫn còn rất hẹp. Hơn nữa, mình còn là “thánh” viết sai chính tả, không ít lần bạn bè phải nhắn tin để mình sửa lỗi trong những bài blog đã đăng (quê chưa). Khi đọc, mình không chỉ tiếp thu thông tin hay tận hưởng cái thế giới mà tác giả vẽ ra, mà còn học được cách viết câu cú cũng những cách hành văn từ tác giả. Mình sẽ được học những từ mới và dễ nhớ hơn khi biết từ đó được dùng trong ngữ cảnh nào. Nếu như các bạn để ý, thì mấy bài viết của mình từ năm 2018 trở đi, câu văn thường khá cụt lủn và lặp từ rất nhiều. Từ lúc đọc sách trở lại, mình cảm thấy thoải mái khi viết hơn, do vốn từ ngữ được cải thiện và cách diễn đạt nó cũng xuôi hơn.

Mình đọc đủ mọi thể loại vì mỗi kiểu đều có cái hay riêng

Mỗi thể loại sách và mỗi tác giả đều có cách hành văn riêng. Ví dụ sách self-help phong cách thường theo kiểu truyền động lực, nó sẽ khác với sách lược sử, có phần xuôi hơn và tác giả gần như không đặt cảm xúc cá nhân của mình vào. Truyện trinh thám câu văn sẽ đậm tính logic, còn tiểu thuyết tình cảm tất nhiên là sẽ bay bổng rồi. Mình đang cố gắng đọc nhiều thể loại sách, để mỗi cuốn học được 1 tí về cách viết cũng như tránh “gò bó” bản thân vào một cái phong cách nhất định.

Đọc Sách Để Nuôi Dưỡng Đứa Trẻ Sáng Tạo

Trang Thebookishelf có giải thích 5 lý do khiến việc đọc sách giúp chúng ta sáng tạo hơn, mình sẽ tóm tắt ở đây:

  1. Để cho não được vận động: Sách buộc bạn phải tưởng tượng, suy nghĩ và sử dụng trí tưởng tượng của mình để nắm bắt và hiểu thấu đáo được hết các ý tưởng và lý luận trong sách.
  2. Tăng khả năng tập trung: Bạn phải thật tập trung thì mới có thể biến những con chữ trong trang sách thành hình ảnh sống động trong suy nghĩ.
  3. Giúp bạn giải tỏa căng thẳng: Đọc sách giúp giảm bớt căng thẳng bằng cách cho phép tâm trí của bạn tạm thời rời xa thực tại và đắm chìm trong thế giới văn học. Một nghiên cứu gần đây cho thấy chỉ 6 phút đọc sách có thể làm chậm nhịp tim và giảm căng cơ.
  4. Tăng sự tự tin: Việc đọc sách sẽ giúp bạn tăng vốn từ vựng, từ đó có thể diễn đạt cảm xúc của mình tốt hơn (hoặc cãi nhau xung hơn).
  5. Cung cấp kiến thức: Sách là cửa sổ mở ra thế giới. Nhờ sách, bạn có dịp quay về quá khứ hay trải nghiệm cả tương lai của nhiều nền văn hóa khác nhau. Sách cung cấp một lượng thông tin khổng lồ về cách mọi thứ hoạt động trong cuộc sống.
Nghĩ ra được kiểu tạo dáng với sách cũng đòi hỏi sự sáng tạo của người chụp (jk)

Đó là lý do mà mình tìm đọc những cuốn truyện hư cấu nổi tiếng, đặc biệt là mấy cuốn kinh điển. Chúng giúp mình kích thích trí tưởng tượng để nuôi dưỡng đứa trẻ sáng tạo đang dần bỏ rơi mình.

Đọc Sách Là Một Trải Nghiệm Rất Cá Nhân

Bạn có biết lý do vì sao những bộ phim được chuyển thể từ sách, đặc biệt là những cuốn sách nổi tiếng thường bị chê là khác với nguyên tác không. Đơn giản là vì khi đọc, mỗi độc giả đều tự vẽ nên ngoại hình nhân vật đến bối cảnh trong truyện của riêng họ. Những cái đó sẽ tùy thuộc vào kinh nghiệm hoặc sở thích cá nhân nên sẽ không ai giống ai. Còn khi lên phim, tuy những khung cảnh được đầu tư kỹ lưỡng, nhưng lại tái hiện thông qua góc nhìn của đạo diễn, thành ra sẽ khác với chúng ta, dẫn đến sự hụt hẫn. Đôi lúc, sau khi xem 1 bộ phim chuyển thể hay, mình vẫn tìm đọc cuốn sách đó để có được cái trải nghiệm trọn vẹn hơn.

Đọc Sách Để Chữa Lành

Lagom là một cuốn sách khác giúp mình có động lực để thay đổi lối sống

Như đã liệt kê ở trên, việc đọc sách còn có thể giúp bạn giải tỏa căng thẳng và chữa lành tâm hồn. Gần đây nhất, mình đã may mắn biết đến cuốn “Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa Namiya”, cũng là quyển sách mà mình tâm đắc nhất từ trước đến giờ. Liệu một cuốn sách có thể khiến người ta thay đổi, mình nghĩ là có. Với “Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa Namiya”, mình như được thấy bản thân của mình ở trong đó, tương tự với hoàn cảnh của 3 tên ăn trộm: lạc lối và loay hoay tìm mục đích của cuộc sống. Nhờ đó mình mớ lòng, đồng hành cùng họ đi tìm câu trả lời, và rất may đến cuối cùng cũng đã nhận được. Khi khép cuốn sách lại, mình thấy trong lòng thanh thản lạ kỳ. Và mình biết chắc rằng, cuốn sách này sẽ tiếp tục là nguồn động lực của mình trong tương lai. Mỗi khi thấy ở ngoài kia khó khăn quá thì về nhà trùm mền đọc “Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa Namiya” để được tiếp thêm sức mạnh.

Hy vọng các bạn sẽ thích những gợi ý trên của mình. Nhớ Like và Share để ủng hộ mình nha.

Đây là bài viết nằm trong chuỗi thử thách Daily Blog của mình, xem tất cả tại đây.

You may also like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *