Kinh Nghiệm Leo Núi Bà Đen Theo Đường Cột Điện

Hello Beauties,

Mới cuối tuần vừa rồi Isa vừa tự thử thách bản thân bằng việc đi leo núi Bà Đen bằng được cột điện. Chuyện sẽ không có gì nếu tụi mình leo tới tận 8 tiếng đồng hồ và mang theo bé Max (cún cưng của mình). Hơn nữa chuyến đi leo núi này cũng được lên kế hoạch một cách vội vã, cộng thêm nguyên team 4 người đều vừa khỏi bệnh xong, nên sức khoẻ chưa ở mức là tốt nhất. Nhưng bù lại tụi mình có được những trải nghiệm rất là thú vị và nhiều câu chuyện hề hước để kể cho mọi người nghe.

Cùng mình khám phá hành trình Leo Núi Bà Đen Theo Đường Cột Điện thông qua bài blog này nhé. Ngoài ra mình cũng sẽ chia sẻ lại một số tip và lưu ý khi leo để các bạn có thể áp dụng cho chuyến đi của bản thân nè.

Nếu bạn nào không thích đọc nhiều chữ dài dòng thì có thể xem video bên trên, ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ của tụi mình trong cả chuyên đi nhé. Còn nếu vẫn hứng thú với bài viết này thì hãy tiếp tục kéo xuống bên dưới nào.

Chuẩn Bị Hành Lang Leo Núi

Với bản tính lo xa thì việc chuẩn bị hành trang trước ngày leo núi được Isa ưu tiên lên hàng đầu. Trước khi đi mình đã lên mạng để tìm kiếm những vật dụng cần thiết để mang theo, và cố gắng mang đầy đủ hết mức có thể. Tất nhiên là mình cũng chỉ tận dụng những món đồ mà mình có sẵn, chứ thời gian đâu mà đi sắm sửa đồ mới. Sau đây là danh sách những vật dụng mà mình nghĩ các bạn cần nên chuẩn bị khi đi leo núi nha. Các bạn có thể lưu tấm hình bên dưới về trong điện thoại để trước mỗi chuyến đi có thể mở ra xem.

Tất nhiên là tuỳ theo nhu cầu mà bạn có thể mang ít hay nhiều hơn, nhưng theo Isa nghĩ thì nội việc leo núi cũng đã rất mệt rồi, còn phải vác theo cả đống đồ nữa thì làm sao mà đi nổi. Vì vậy, vật dụng càng gọn nhẹ thì chuyến đi càng thoải mái ha. Ngoài ra, gần đường tới núi Bà Đen cũng có rất nhiều chỗ bán nước với giá hợp lý. Các bạn có thể dừng lại mua một số loại nước điện giải hay nước suối được ướp đá, khi mang theo uống sẽ mát hơn.

Một điều cần lưu ý là danh sách trên chỉ phù hợp cho những chuyến leo núi trong ngày thôi nhé. Nếu bạn đi cắm trại thì sẽ cần chuẩn bị thêm kha khá đồ dùng cá nhân đó.

Di Chuyển Đến Núi Bà Đen

Do tụi mình chỉ đi leo núi trong ngày, không ở lại cắm trại qua đêm nên phải xuất phát từ rất sớm. Thời gian di chuyển từ Tp. Hồ Chí Minh đến Núi Bà Đen mất gần 3 tiếng đi xe máy. Các bạn hãy tìm đường theo toạ độ mà mình để bên dưới nha, Đường rất dễ đi và không hề bị kẹt xe luôn. Hơn nữa, nhờ khởi hành sớm mà tụi mình giãn giãn được thời gian leo núi. Ngoài ra, khi qua tới địa phận Tây Ninh, các bạn cũng nên dừng lại để nghỉ ngơi và ăn sáng để còn có sức cho chuyến leo núi. Mình xin gợi ý món bánh canh Trảng Bàng, ngon bổ rẻ (tầm 35k/tô).

Khi đã đến chân núi, nếu đi theo đường cột điện, các bạn có thể chạy đến điểm xuất phát, tại đó có chỗ gửi xe và bán nước. Tuy nhiên, nếu các bạn có dự tính đi xuống núi bằng cáp treo hoặc ván trượt thì mình gợi ý các bạn gửi xe ở chỗ Nghĩa trang liệt sĩ nha. Vì chỗ này gần cổng khu du lịch nên sẽ tiện để các bạn lấy xe lượt về.

Toạ độ leo núi Bà Đen đường cột điện: 11°21’49.1″N 106°09’59.2″E

Hành Trình Leo Núi Bà Đen Theo Đường Cột Điện

Sau khi đã gửi xe, các bạn cứ đi theo các cây cột điện, được đánh dấu từ 1->117. Khi leo núi Bà Đen theo đường cột điện, các bạn cũng không sợ bị lạc vì dọc trên đường các bạn sẽ thấy các dấu mũi tên màu đỏ hướng dẫn lối đi. Với các bạn cứ nhìn các cây cột điện mà đi theo là ổn thôi. Nên nhớ là đi theo cung đường này thì hai bên đường không có chỗ bán nước đâu nhé, nếu lỡ hết nước thì bạn phải leo lên tới đỉnh mới mua được đó. Đừng như tụi mình, đã mang theo ít nước mà còn uống tham, chưa được nửa chặng là đã hết sạch nước rồi. Cảm giác mất nước nó siêu khó chịu, khiến cho tụi mình bị đuối sức rất nhanh.

Khoảng hơn 2/3 chặng đường, các bạn sẽ thấy rất nhiều cây chuối mọc ở hai bên đường. Đây là cây do người dân trồng, họ phải leo lên núi để chăm sóc rất cực (tự mình leo cũng thấy), nên các bạn đừng có hái ăn nhé. Tuy nhiên điểm trừ là hôm mình đi có một chú đi trước để phun thuốc trừ sâu, thành ra cả quãng đường vừa mệt vừa hít cái mùi kinh khủng đó mà mình hoa mắt chóng mặt, không dám ngồi nghỉ dưới tán cây luôn đó. Đó cũng là một lý do khác để các bạn đừng hái, vì họ phun thuốc mà chúng ta không có nước rửa nên cũng nguy hiểm lắm.

Một vấn đề khác cần lưu ý, rất rất là quan trọng luôn đó chính là khi leo núi, các bạn đừng xả rác nhé. Tuy ở trên các cột điện đều có sẵn các bao chứa rác nhưng nếu được các bạn hãy mang theo lên tới đỉnh rồi hẵng quăng nha. Lúc tụi mình đi có bắt gặp một đoàn tình nguyện viên đi nhặt rác rất đông thành viên, vậy mà ai cũng cầm 1 túi rác đầy ắp hết. Tất nhiên là họ không thể nào nhặt hết được đống rác ven đường được. Vì vậy, đừng là một người leo núi thiếu ý thức nhé.

Đoạn đường leo núi Bà Đen theo đường cột điện theo mình thấy là vừa phải cho những bạn mới. Không đòi hỏi bạn phải leo trèo gì nhiều, tuy cũng có một số chỗ dốc hơi đứng nhưng bạn vẫn có thể bám vào các thành đá để đi lên. Trên đường cũng có rất nhiều phiến đá to để bạn nghỉ ngơi, nằm chill chill ngắm quang cảnh bên dưới và hít thở không khí trong lành. Nhưng lưu ý là có 1 vài đoạn dốc hơi trơn trượt, nếu được bạn nên mua một cây gậy để leo núi nha, trở thủ đắc lực luôn đó. Điều thú vị là càng lên gần tới đỉnh, thì đoạn đường lại dễ đi hơn, có một vài chỗ đường bằng phẳng luôn, đi rất thích. Theo mình khảo sát một vài bạn đi trên đường thì đa phần mọi người leo mất tầm 4-5 tiếng là đến nơi. Tuy nhiên, do đám tụi mình vừa bị mất nước, vừa khỏi bệnh, bonus thêm hít phải thuốc trừ sâu rồi còn dắt theo Max lùn (2/3 chặng đường bạn mình phải cõng bế nó đủ kiểu) nên phải 8 tiếng mới lên được tới đỉnh.

Những Mẫu Chuyện Vui Bên Lề

Có thể nói tụi mình là đoàn leo lên tới đỉnh núi chậm nhất luôn, bị rất nhiều người vượt mặt. Chưa kể trong lúc còn đang ở cột thứ 90 thì đã thấy một nhóm xuất phát cùng đang leo xuống. Tuy nhiên, mọi người đều ủng hộ và động viên tụi mình rất nhiều. Có bạn thì cho nước, có bạn thì hướng dẫn cách đi xuống (vì lúc đến nơi thì đã quá trễ) rồi tặng mình thanh cây để leo lên cho dễ nữa. Max cũng được khen rất nhiều trong suốt hành trình. Mặt ẻm vẫn tươi rói cho dù rất rất mệt, giỏi ơi là giỏi luôn. Nhưng mà lần sau chắc không cho đi nữa đâu.

Nếu không lên đỉnh lúc trời gần sập tối thì chắc tụi mình cũng đã leo xuống núi lại bằng đường cột điện rồi. Đi cáp treo thôi mà lúc lấy xe cũng đã 7h tối, không biết nếu đi đường kia thì mấy giờ mới về tới nhà nữa. Kinh nghiệm của mình là các bạn nên mua vé cáp treo trước ở nhà, vì KDL không bán vé một chiều mà mua trên mạng thì được nhiều ưu đãi hơn.

Các bạn có thể tham khảo trên Klook nhé: https://shorten.asia/U3AJwwGH

Dành cho những chuyến đi tiếp theo, mình cần phải chuẩn bị thể lực cho thật tốt và phải mang nhiều nước nhất có thể. Tối hôm đó mình tỉnh dậy mấy lần vì bị chuột rút, hôm sau ngủ dậy thì nhức hết cả hai cái chân. Max thì cũng nằm xải lai hai hôm mới hồi phục, nhưng chưa ốm được bao lâu thì lại được tẩm bổ cho mập y nguyên. Nói gì thì nói tuy chuyến đi này không được suôn sẻ, nhưng mà trải nghiệm rất đáng giá nha, bây giờ nghĩ lại mình vẫn còn thấy vui nè.

You may also like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *