Mặt Nạ Giấy Gây Hại Đến Môi Trường Như Thế Nào?

Hello Beauties,

Nhờ xu hướng làm đẹp từ Hàn Quốc mà mặt nạ giấy đã trở nên phổ biến hơn. Ước tính đến năm 2025, giá trị thị trường mà mặt nạ giấy mang lại sẽ lên đến 50.9 tỷ đô, quả là một con số không tưởng.  Vì sự tiện lợi và khả năng cấp ẩm tối ưu, mặt nạ giấy đã trở thành một xu hướng làm đẹp không thể thiếu trong chu trình dưỡng da của chúng ta. Thế nhưng, bạn có biết rằng chỉ với 15 phút thư giãn, chúng ta đã vô tình vứt ra môi trường không biết bao nhiêu là rác thải. Hãy cùng tìm hiểu xem những chiếc mặt nạ giấy đã gây hại đến môi trường như thế nào thông qua bài viết này nhé.

Bước Làm Đẹp Tưởng Chừng Vô Hại

Mặt nạ giấy ngoài công dụng dưỡng da ra, còn mang lại cho bạn những khoảng thời gian cực kỳ thư giãn và dễ chịu. Isa cũng từng mê tít bước làm đẹp này. Nhưng đến khi mình sang Hàn Quốc mới thấy, sản phẩm này quả thật rất đa dạng. Không chỉ dành riêng cho da mặt, bạn có thể tìm các loại “mặt nạ” giấy cho vùng cổ, tay hay đến cả bàn chân nữa. Ngoài ra, các thương hiệu cũng cho ra mắt hàng loạt mẫu mã từ đáng yêu đến sang chảnh, sử dụng nhiều chất liệu cao cấp cùng những thành phần quý hiếm. Mỗi lần sang Hàn du lịch là mình đều mua về một đống đủ loại mặt nạ giấy, vừa để dùng vừa để làm quà tặng.

Mặt nạ giấy từng là sản phẩm yêu thích của Isa

Phạm Băng Băng trước đây từng chia sẻ rằng cô gần như đắp mặt nạ giấy mỗi ngày, và lời nói đó đã vô tình tạo thành một xu hướng làm đẹp mới mà hội chi em thi nhau học hỏi. Isa sẽ không bàn tới việc phương pháp đó có thật sự hiệu qua cho làn da của bạn hay không, mà chỉ tập trung nói về những tác hại của mặt nạ giấy gây ra cho môi trường. Bao bì của mặt nạ giấy đa số được làm từ màng nhựa hoặc nhôm – vốn là những vật liệu không thể tái chế được. Bên cạnh đó, bản thân miếng mặt nạ cũng được làm từ nguyên liệu kém thân thiện với môi trường. Mặc dù hiện nay, một số nhãn hãng đã cố gắng thay đổi chất liệu mặt nạ sang cotton hoặc hydrogel để dễ phân hủy hơn. Tuy nhiên, cotton cũng là một chất liệu gây ra nhiều tranh cãi do trong quá trình sản xuất bông phụ thuộc nhiều vào thuốc trừ sâu nên gây ra ô nhiễm nguồn nước. Vì thế, với concept dùng một lần, thói quen đắp mặt nạ giấy tưởng chừng vô hại lại đang dẫn đến việc quá tải lượng rác thải gây ô nhiễm môi trường 

Làm Đẹp Mà Vẫn Tốt Cho Môi Trường

Hạn chế việc đắp mặt nạ giấy

Isa vẫn công nhận độ tiện dụng của mặt nạ giấy, và đặc biệt rất là hữu dụng mỗi khi mình đi du lịch. Khi đến những nơi có khí hậu lạnh hoặc khô, một chiếc mặt nạ giấy sẽ rút ngắn thời gian làm đẹp và cấp ẩm tối ưu hơn cho làn da của mình. Tuy nhiên, như đã nói bạn cũng đừng nên lạm dụng sản phẩm này quá mức. Việc đắp mặt nạ giấy mỗi ngày là không cần thiết, bạn có thể tự giới hạn lại còn 1 tuần 1 lần cho bước dưỡng da này.

Mặt Nạ Bihada Syokunin Moisturizing Mask C

Ngoài ra, thay vì mua lẻ từng miếng mặt nạ, hãy tìm những sản phẩm được thiết kế với dạng túi. Chúng thường được đóng gói với nhiều miếng mặt nạ (từ 7 đến 30 miếng) trong một bao bì dạng túi zip hoặc hộp nhựa. Như thế, bạn sẽ bạn cắt giảm được số lượng bao bì mà bạn sử dụng. Điều lưu ý là sau khi sử dụng bạn nên đậy kín để tránh vi khuẩn xâm nhập.

Sản phẩm gợi ý: Mặt Nạ Bihada Syokunin Moisturizing Mask C với mỗi set sẽ gồm 7 miếng. Bạn có thể tìm mua sản phẩm này tại đây.

Ưu tiên mặt nạ dạng rửa

Mặt nạ rửa là lựa chọn thay thế hợp lý cho mặt nạ giấy. Nhược điểm của sản phẩm này là sẽ tốn nhiều thời gian của bạn (từ 20′-30′), nhưng xét về ưu điểm thì nhiều hơn hẳn. Mặt nạ rửa chắc chắn là không gây hại cho môi trường, đa phần bao bì được làm từ chất liệu nhựa tái chế hoặc thủy tinh. Ngoài ra, giá thành của mặt nạ rửa cũng sẽ rẻ hơn so với mặt nạ giấy rất nhiều. Mình sẽ làm 1 phép tính so sánh nho nhỏ bên dưới nha:

  • Một hũ mặt nạ rửa thông thường sẽ có dung tích 100mL, và mình cho giá thấp nhất là 340,000đ đi (mặt nạ núi lửa của Innisfree). Nếu bạn sử dụng 1 tuần 2 lần, thì hũ mặt nạ đó sẽ hết sau 40 lần dùng. Trung bình một lần đắp sẽ có giá là 8,500đ.
  • Miếng mặt nạ giấy cùng hãng Innisfree rẻ nhất mà mình biết thì cũng đã 27,000đ rồi.

Sản phẩm gợi ý: Mặt nạ chăm sóc lỗ chân lông innisfree Super Volcanic Pore Clay Mask 2X 100ml – đây là mặt nạ đất sét nha. Bạn có thể tìm mua sản phẩm này tại đây

Bài viết này được dựa theo bài viết "Mặt nạ dùng một lần ảnh hưởng đến môi trường như thế nào?" của mình đã đăng trên trang Kilala.vn. 

You may also like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *